สิ่งที่คาดหวังจากการผ่าตัดขากรรไกร

การบาดเจ็บ โรค และข้อบกพร่องที่ส่งผลต่อฟัน เหงือก ปาก และขากรรไกรในบางครั้งอาจต้องผ่าตัดขากรรไกร ศัลยแพทย์ช่องปากจำนวนมากมีตัวเลือกในการแก้ไขเพื่อปรับปรุงสุขภาพกราม ถอนฟันคุด ซ่อมแซมฟันที่หักหรือเสียหาย และอื่นๆ อีกมากมาย การผ่าตัดขากรรไกรเหล่านี้มักจะทำแบบผู้ป่วยนอก ผ่าตัดขากรรไกรซึ่งหมายความว่าผู้ป่วยมักจะต้องรับผิดชอบดูแลตนเองเมื่อการผ่าตัดเสร็จสิ้น แม้ว่าจะไม่มีผู้ป่วยสองรายที่เหมือนกัน แต่ก็มีผลลัพธ์ทั่วไปบางอย่างหลังการทำศัลยกรรมช่องปาก คุณคาดหวังอะไรจากการผ่าตัดช่องปาก

การผ่าตัดขากรรไกรรวมถึงขั้นตอนใด ๆ

ผ่าตัดขากรรไกรหรือเอาเนื้อเยื่อออกจากปาก การถอนฟัน การผ่าตัดเหงือก การปลูกรากฟันเทียม การเอาเนื้อเยื่อที่เป็นโรคออกจากปาก การซ่อมแซมปัญหากราม และการรักษาเพดานโหว่ ผ่าตัดขากรรไกรที่พบได้บ่อย ขั้นตอนเหล่านี้มักดำเนินการโดยศัลยแพทย์ช่องปากหรือที่เรียกว่าศัลยแพทย์ช่องปากและใบหน้าขากรรไกร ทันตแพทย์เหล่านี้ประสบความสำเร็จในการฝึกอบรมหลังจบการศึกษาด้านศัลยกรรมช่องปาก หลังจากนั้นคุณอาจมีอาการปวด มีเลือดออกหรือบวม อาการเหล่านี้อาจเป็นเรื่องปกติโดยสิ้นเชิง หรือคุณอาจต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดช่องปากเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยาชาหมดฤทธิ์ คุณอาจจะสังเกตเห็นระดับความเจ็บปวดสูงสุดในช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัด หลังจากนั้นความรู้สึกไม่สบายของคุณก็จะเริ่มบรรเทาลง ยังคงไม่ผิดปกติที่จะมีอาการปวดบ้างเป็นเวลา 3 ถึง 5 วันหลังการผ่าตัดขากรรไกร ทันตแพทย์หรือศัลยแพทย์ช่องปากของคุณอาจจะสั่งยาแก้ปวด (ยาแก้ปวด) เพื่อช่วยคุณจัดการกับความเจ็บปวด คุณควรใช้ยานี้ตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

เลือดออกเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยของการผ่าตัดขากรรไกร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสองสามชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัด คุณอาจมีน้ำมูกไหลนานถึง 24 ชั่วโมง เมื่อเลือดและน้ำลายผสมกัน คุณจะรู้สึกว่าคุณมีเลือดออกมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ถ้าไม่สามารถควบคุมเลือดออกได้ด้วยการกดก๊อซอย่างแน่นหนาหลังจากผ่านไป 4 ชั่วโมง ให้ปรึกษาทันตแพทย์หรือศัลยแพทย์ของคุณ ใบหน้าบวมใน 24 ชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัดขากรรไกรเป็นเรื่องปกติ และอาการบวมบางส่วนอาจยังคงอยู่นานถึงหนึ่งสัปดาห์ เมื่ออาการบวมเริ่มลดลง คุณอาจสังเกตเห็นรอยฟกช้ำซึ่งเป็นเรื่องปกติและอาจอยู่ได้นานถึง 10 วัน ในการจัดการอาการบวม

ให้ใช้การประคบเย็นบริเวณที่บวมในวันแรกหลังการผ่าตัดขากรรไกร เพียงแค่ห่อน้ำแข็งก้อนด้วยผ้าขนหนูหรือหยิบถุงผักแช่แข็งจากช่องแช่แข็ง ใช้ลูกประคบสลับกันเป็นเวลา 10 นาทีและหยุด 10 นาทีใน 24 ชั่วโมงแรก (อย่างน้อยในขณะที่คุณตื่นอยู่) ในวันที่สอง ประคบร้อนเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอาการบวม ห้ามใช้ความร้อนในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัด เพราะจะทำให้อาการบวมรุนแรงขึ้นเท่านั้น

This entry was posted in ความสวยความงาม. Bookmark the permalink.

Comments are closed.