ลักษณะของระบบห้องเย็น

ระบบห้องเย็นแช่เย็นเฉียบพลัน (Air Blast Chill Room )

มีไว้เพื่อลดอุณภูมิเพื่อรอวิธีการต่อไป หรือ เพื่อคุมเชื้อแบคทีเรีย หรือเพื่อให้เอ็นไซย่อยเนื้อในขบวนการผลิตเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่ห้องเย้นเฉียบพลัน จะมีข้อกำหนดของเวลาเข้ามาด้วย

อุณหภูมิใช้งานที่มุ่งหมายส่วนใหญ่ ประมาณ : 2 ถึง -10 องศาเซียลเซียส หรือ ขึ้นอยู่กับสินค้า

ระบบห้องเย็นแช่แข็ง (Freezer Room)

มีไว้เพราะด้วย ลดอุณหภูมิ และเก็บของซื้อของขาย ในช่วงเวลานานๆ ที่อุณหภูมิต่ำกว่า “จุดเยือกแข็งของตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆ”เช่น ปลาแช่แข็ง เก็บรักษาที่อุณภูมิ -17.8  ถึง -23.3 องศาเซียลเซียส สามารถรักษาได้ระยะเวลา 8 ถึง 10 เดือน อุณหภูมิใช้งานที่หมายเป็นส่วนใหญ่ ประมาณ : ตั้งแต่ -5 ถึง -25 องศาเซียลเซียส หรือ ขึ้นอยู่กับของซื้อของขาย

ระบบห้องเย็นรักษาผลิตภัณฑ์ (Cold Storage Room )

มีไว้เพื่อ รักษาของซื้อของขาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ถูกผ่านการแช่แข็งมาแล้ว โดยที่ผลิตภัณฑ์ที่นำมาเก็บมีอุณภูมิ “ต่ำกว่า” หรือ “เท่ากับ” อุณหภูมิของห้องรักษาผลิตภัณฑ์ ในการคำนวณโหลดทำความเย็นไม่จำเป็นต้องคิดค่าความร้อนจากตัวสินค้า

อุณภูมิใช้งานที่ต้องการโดยมาก ประมาณ : -25 องศาเซลเซียส หรือ ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์

ระบบห้องเย็นแช่แข็งลมเย็นจัด (Air Blast Freezer Room )

มีไว้ด้วยว่า Freez ของซื้อของขายให้เย็นเร็ว โดยไม่ทำให้เซลเกิดความเสื่อม การ Freez สินค้าแต่ละตระกูล แตกต่างกัน เช่น การ Freez ผัก และผลไม้ จะต้อง Freez เร็ว ไม่ทำให้ผนังเซลเกิดแตก ซึ่งการเกิดจากน้ำภายในเซลเปลี่ยนแปลงสถานะจากของเหลว เป็นของแข็ง (เกล็ดน้ำแข็ง) หรือการ Freez อาหารการกินทะเลส่งออก จะต้องพยายามไม่ทำให้เกิดเกล็ดน้ำแข็งภายในเนื้อเซล เพราะจะทำให้เซลช้ำ โดยทั่วๆไปห้องแช่แข็งลมเย็นจัด จะมีขนาดความจุของของซื้อของขายได้ 2.5 Tons จะใช้เวลาในการ Freez ประมาณ 4-5 ชม. โดยข้อระบุจะต้องดึงอุณภูมิได้ไม่เกิน 6 ชม. อุณภูมิใช้งานที่ต้องการส่วนใหญ่ ประมาณ : -35 องศาเซีลเซียส หรือขึ้นอยู่กับสินค้า

ระบบห้องเย็นพักผลิตภัณฑ์  ( Anti Room )

มีไว้เพราะลดอุณหภูมิของดินฟ้าอากาศพาเหียรที่มีอุณหภูมิสูง ไหลเข้าห้องแช่แข็งลมเย็นจัด (Air Blast Freezer Room )  หรือ ห้องเก็บที่มีอุณหภูมิต่ำๆ ห้องนี้บางครั้ง ก็มีไว้เพราะด้วยพักสินค้า หรือ กระจายผลิตภัณฑ์บ้างในตัวเอง อุณหภูมิจะอยู่คิดคำนวณ   อุณภูมิใช้งานที่ต้องการโดยมาก ประมาณ : -5 ถึง +10 องศาเซลเซียส หรือ ขึ้นอยู่กับกลุ่มของการงาน  สามารถดูรายละเอียดว่าด้วยระบบห้องเย็นได้ที่  http://www.harn.co.th/unit-coolers-ทำความเย็น-ห้องเย็น/

 

 

This entry was posted in สินค้า and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.