ศิลปะขนมธรรมเนียมจีนบนชุดกี่เพ้า

ศิลปะจีน เป็นอีกหนึ่งศิลปะที่ทรงเสน่ห์มากที่สุดโครงหนึ่งของโลก ด้วยเหตุว่าเป็นรูปแบบของศิลปะที่มีความยาวนานทั้งในด้านของตำนาน ความเป็นมา ที่เชื่อมโยงกันอย่างน่าดึงดูดทั้งในมุมพงศาวดาร วิถีชีวิตพร้อมทั้งธรรมเนียมปฏิบัติ

เช่นเดียวกับชุดปกติชาติของจีนอย่างกี่เพ้า หรือ ฉีผาว ที่ถือเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติเฉพาะที่อย่างหนึ่งของชาวจีนเช่นกัน  โดยชุดกี่เพ้านี้มีลักษณะเป็นเดรสแบบชิ้นเดียว ใช้ผ้าผืนเดียวในการตัดตลอดทั้งตัว มีการปักจิตรที่น่ารักในแบบจีน ความยาวของชุดจะยาวปกคลุมท่อนขา และผ่าตลอดตัวเพื่อให้ก้าวขาได้สบาย มีความเด่นตรงที่ชุดกี่เพ้านี้มักจะมีการตัดเย็บให้พอดีตัว เพื่อเน้นให้เห็นถึงสัณฐาน ทั้งนม สะเอว ตะโพก รวมถึงเรียวขา ของผู้สวมใส่ จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสื้อผ้าประจำชาติที่ได้รับฉายาว่าเป็นชุดที่หมกเม็ดแต่กระชากและช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับผู้พบเห็นได้ไม่น้อยทีเดียว

นอกจากนี้ชุดกี่เพ้า ยังเปรียบตัวแทนในการออกอากาศเรื่องแต่ละระยะของจีนผ่านลายปักผ้าบนชุดกี่เพ้าซึ่งมักจะนิยมปักภาพของภาพดอกไม้  ทิวทัศน์ หรืออาจสอดแทรกความนิยมในคราวนั้นผ่านปกรณ์ที่ปักบนชุดแทนหน้ากระดาษและตัวหมึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นชุดที่สวมใส่ในราชสำนักนั้นก็จะนิยมปักลวดลายเช่น ลายมังกร 5 นิ้ว สัญญาณของรัชทายาท และมังกร 9 นิ้ว สื่อถึงจักรพรรดิและจักรพรรดินีเพื่อแสดงถึงเครื่องหมายของความมีเขี้ยวเล็บ หรือสื่อถึงการมีอายุที่ยืนยาวพร้อมด้วยสุขภาพดีของผู้สวมอีกด้วย

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.