กระบวนการก่อสร้างเสาเข็มเจาะ

การทำงานฐานรากเป็นเหตุกลยุทธ์หรือใจสำคัญของงานก่อสร้าง เพราะเช่นนั้นเราจะต้องทำความเห็นกระบวนการที่เป็นกฏเกณฑ์ เจ้าของที่อยู่อาศัยหรือโครงที่ไม่มีความเข้าใจ สามารถเรียนรู้ให้รู้ท่าเทคโนโลยีในการปฏิบัติหน้าที่ประดิษฐ์ หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีกรรมวิธีที่เป็นกฏเกณฑ์อยู่ทั้งหมด 8 กระบวนการ โดยแต่ละกระบวนการผู้ค้ำประกันที่เป็นวิศกรจะเป็นผู้คุมดูเเลให้ได้กฏเกณฑ์ ตั้งต้นตั้งเเต่การเลือกสรรเครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการตรวจสอบงาน ซึ่งจะมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เข็มเจาะขบวนการที่ 1  ขั้นตอนเข็มเจาะ

เตรียมการเครื่องไม้เครื่องมือเครื่องมือเข้าจุดศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ

ทำการปรับ 3 ขา ให้ได้ประเภทศูนย์รวมของเสาเข็ม พร้อมตรวจดูความถูกต้อง หลังจากนั้น ยึดแท่นเครื่องมือให้แน่น และใช้กระเช้าเจาะนำเป็นรูลึกมัตตะ 1 เมตร

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2  ตอกปลอกเหล็กเป็นการชั่วคราว

2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดและความยาว จะต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 ซม 40 ซม 50 ซม 60 ซม ตามจัดลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวคิดคำนวณ 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวในการจัดการจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อนต่อโลก ซึ่งอยู่ด้านบนจนกระทั่งถึงขั้นดินแข็งพอประมาณ เพื่อเป็นการป้องกัน การเคลื่อนตัวพังของผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนและป้องกันน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ เพราะจะเป็นผลให้คุณลักษณะของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีเท่าที่ควร

2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูกต้อง และให้อยู่ในแนวดิ่ง โดยในการทำงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนจะต้องสังเกตตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ทั้งนั้นจนแนวดิ่งอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง

3.1 เครื่องมือที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้กระเช้าอย่างมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้ความหนักเบาของตัวมันเอง เมื่อกระเช้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้าและจะไม่หลุดออกเพราะมีลิ้นกั้นอยู่ในเวลายกขึ้นมา ทำซ้ำกันเรื่อย ๆ จนดิน

ถูกอัดเต็มกระเช้าจึงนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปจนกว่าถึงขั้นดินแข็งพอใช้ จึงเปลี่ยนมาใช้กระเช้าชนิดไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บต่อไปจนได้ความลึกที่เรียกร้อง

3.2 การเจาะเสาเข็ม จะต้องสืบสวนการกระดิกกระเดี้ยพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นสืบสวนว่าผนังดินพังหรือยุบเข้าหรือไม่ อย่างไร โดยสามารถดูจากประเภทของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งควรจะต้องประสานกับความลึกและละม้ายกับเข็มตันแรก ๆ แต่ถ้าเราตรวจทานพบว่าดินเกิดกรีธาพังจะรีบแก้ไขในทันที โดยตอกปลอกเหล็กชั่วคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก

This entry was posted in บริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.