ความแตกต่างระหว่าง Hosting กับเว็บเซิร์ฟเวอร์

ความแตกต่างระหว่าง Hosting กับเว็บเซิร์ฟเวอร์
เว็บ Hosting กับเว็บเซิร์ฟเวอร์แตกต่างกันอย่างไร

Web Server คือ เครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องที่มีสเปคหรือระบบทรัพยากรของเครื่องค่อนข้างสูง รวดเร็วต่อการใช้งาน คอมพิวเตอร์นี้จะมีไว้เพื่อเก็บข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ หรือทุกๆอย่างเกี่ยวกับเว็บไซต์ไว้ โดยทั่วไปแล้ว คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องสามารถที่แบ่งเนื้อที่ออกเป็นหลายส่วนสำหรับเว็บไซต์อื่นๆด้วย เช่น เซิร์ฟเวอร์เครื่องนี้มีเนื้อที่ฮาร์ดดิส 500 GB ก็สามารถจะแบ่งเนื้อที่ในฮาร์ดดิสสำหรับ 500 เว็บไซต์ได้เลย (เว็บไซต์ล่ะ 1 GB)

Web Hosting คือ พื้นที่สำหรับเก็บเว็บไซต์ โดยใช้บริการในรูปแบบการเช่าดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ดังนั้นการแบ่งพื้นที่ก็จะแบ่งมาจาก เว็บเซิร์ฟเวอร์ นั้นเอง การเช่าเว็บโฮสติ้งจึงเหมาะกับเว็บไซต์ขนาดเล็ก เป็นเว็บไซต์ของบริษัทหรือเพื่อขายสินค้า ส่วนเว็บเซิร์ฟเวอร์นั้นเหมาะสำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมากหลายแสนหลายล้านคน ดังนั้นจึงต้องการระบบหรือเซิร์ฟเวอร์เพื่อรองรับความต้องการใช้ในปริมาณที่มากๆและใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงด้วยเช่นกัน

ต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการใช้ Hosting

ผู้ที่จะทำเว็บไซต์ส่วนตัวหรืออยากจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองสิ่งที่ควรจะเรียนรู้ก่อนจะอัพไฟล์หรือเว็บไซต์ขึ้น Hosting นั้น การอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮสนั้นสามารถทำได้ 2 วิธี คือ อัพโหลดผ่านซอฟแวร์ของผู้ให้บริการ เช่น File Manager ในcPanel (ผู้ให้บริการจะมีวิธีการใช้งานอธิบายให้ลูกค้าอ่านและทำความเข้าใจซึ่งไม่ยากเลย) อีกวิธีหนึ่งคือการอัพโหลดผ่านโปรแกรม FTP เช่น Filezilla ในปัจจุบันมีเว็บไซต์หรือบล็อกเกอร์มากมายสอนวิธีการใช้งานโปรแกรมนี้ ซึ่งผู้ทดลองทำเว็บไซต์สามารถจะเข้าไปศึกษาหาความรู้ เพิ่มเติมเสียก่อน การอัพโหลดเว็บไซต์ขึ้น Hosting นั้น ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยากหากผู้ทำเว็บไซต์มีความตั้งใจจริงในการที่จะเรียนรู้ นอกจากนี้ผู้ให้บริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานก็จะมีฝ่ายบริการเพื่อดูแลให้คำแนะนำ หรือ ช่วยจัดการในปัญหาที่ลูกค้าติดขัดได้ ดังนั้นการเลือกผู้ให้บริการโฮสติ้งที่ดีนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการทำเว็บไซต์

การเช่า Hosting นั้นมีทั้งต้องเสียเงินเช่า และ เช่าแบบฟรี ไม่ต้องเสียเงินแต่ต้องแลกกับการบริการที่ไม่มีคุณภาพ เสี่ยงต่อเว็บล่มโดยที่ไม่มีผู้ดูแลให้ Hosting ฟรีจึงเหมาะกับผู้ต้องการทดลองระบบของเว็บไซต์ก่อนที่จะมีการใช้งานจริง กับระบบโฮสที่มีคุณภาพที่ดีกว่า หรือนักศึกษาที่ไม่เงินทุนสำหรับเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ แม้กระทั่งผู้ที่ต้องการทำเว็บไซต์ชั่วคราวไม่จริงจังนั้นเอง

This entry was posted in โฮสติ้ง and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.