วิธีการเลือกใช้โฮสติ้งให้เหมาะสมกับประเภท

สร้างเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์ไม่ใช่ว่ามีโดเมนแล้วจะสามารถใช้งานได้ทันที เราจำเป็นต้องเช่าพื้นที่โฮสติ้งด้วย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์สำหรับบริษัท เว็บไซต์ขายของ เว็บไซต์ดารา หรืออีกมากมาย จึงทำให้ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการโฮสติ้งมากมาย ดังนั้นในบทความนี้จึงขอแนะนำวิธีเลือกผู้ให้บริการที่ดี

ลำดับแรกต้องบอกก่อนเว็บไซต์ของเราเป็นในลักษณะใด ใช้งานอะไร และต้องการพื้นที่มากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงงบประมาณ สำหรับมือใหม่ที่ตัดสินใจเลือกโฮสติ้งนั้นส่วนใหญ่จะตัดสินใจจากคาคาถูก พื้นที่เยอะ การถ่ายโอนข้อมูล(BW)/เดือนสูง และบริการดี แต่ใช่ว่าโฮสที่ให้ทุกอย่างมากสุดในราคาที่ต่ำสุดจะเป็นโฮสที่เหมาะกับ ท่านเสมอไป

สำหรับความเหมาะสมระหว่างเว็บไซต์และเลือกใช้บริการ มีดังนี้

1.เว็บไซต์ส่วนตัว  เป็นเว็บไซต์เพื่อบอกเล่าข้อมูลส่วนตัวของท่านหรือเป็น blog เพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆ หรือเก็บ gallery ภาพต่างๆของท่าน เว็บไซต์ประเภทนี้มักจะใช้พื้นที่น้อย และใช้ BW ไม่สูงมาก เนื่องจากมีคนเข้าน้อย แต่ถ้ามีคนเข้าเว็บไซต์มากก็จะใช้ BW ต่อเดือนสูงขึ้นตามจำนวนคนเข้าเว็บ

2.เว็บไซต์บริษัท/องค์กร เป็นเว็บไซต์นำเสนอ profile services และ product ต่างๆ ของบริษัท รวมถึงอาจใช้งานอีเมล์ของพนักงานในบริษัทด้วย เว็บไซต์ประเภทนี้มักจะใช้พื้นน้อย และใช้ BW ไม่สูงมากเช่นเดียวกับข้อ 1

3.เว็บไซต์ขายของ เป็นเว็บไซต์ร้านค้านำเสนอสินค้าต่างๆ เว็บไซต์ประเภทนี้จะใช้พื้นที่มากตามจำนวนสินค้า และใช้ BW สูงตามจำนวนคนเข้าเว็บไซต์

4.เว็บไซต์ประชาคม/สังคม เป็นเว็บบอร์ดพูดคุยในกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เช่นกีฬา ดารา แฟนคลับฯลฯ เว็บไซต์ประเภทนี้หากเปิดให้สมาชิก upload รูปภาพได้จะใช้พื้นที่ค่อนข้างสูงและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนรูปภาพ และใช้ BW สูงตามจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ ยิ่งสมาชิกเยอะขึ้นก็จะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

แนวทางการเลือกใช้โฮส ก่อน อื่นท่านต้องกำหนดว่าเว็บไซต์ของท่านอยู่ในระดับใด ดูว่าจะใช้พื้นที่ประมาณเท่าไหร่ และใช้ BW ต่อเดือนประมาณเท่าไหร่ จากนั้นก็ดูโฮสที่ให้พื้นที่และ BW เพียงพอต่อการใช้งาน โดยที่อยู่ในงบประมาณของท่าน อย่าเลือกแบบเผื่อๆไว้ก่อน เพราะท่านจะเสียเปรียบและมีปัญหา จากเว็บไซต์เพื่อนบ้านโดยไม่จำเป็น

This entry was posted in โฮสติ้ง and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.