Cloud Hosting กับ Dedicated hosting แตกต่างกันอย่างไร

Dedicated hosting เป็นทางเลือกแพลนโฮสติ้งที่เหนือกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ แชร์โฮส กับ VPS มีราคาที่แพงกว่า ซึ่งเรทราคาจะขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละบริษัท ไม่มีสคริปฟรีให้ใช้เพื่อเชื่อมโยงระบบอื่นๆ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับองค์กรที่มีพนักงานไอทีเพื่อดูแลระบบหรือติดตั้งสคริปใช้เอง

Cloud Hosting เป็นการนำเซิร์ฟเวอร์หลายๆเครื่องมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งผู้ทำให้ลูกค้าได้ใช้ทรัพยากรที่ไม่จำกัดส่งผลให้สามารถรองรับปริมาณการโหลดหน้าเว็บได้เป็นจำนวนมาก โดยไม่จำกัดจำนวน

เมื่อเปรียบเทียบเซิร์ฟเวอร์แบบ Dedicated พบว่าประสิทธิภาพและการปฏิบัติการนั้น เซิร์ฟเวอร์แบบ cloud hosting มีความน่าเชื่อถือมากกว่า ทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ในระบบคลาวด์มีความพึงพอใจกับความเสถียรภาพที่ดีกว่า นอกจากนี้อนาคตของ cloud hosting ก็ยังคงจะได้รับความสนใจมากขึ้น ทั้งนี้เพราะว่า นักออกแบบเว็บไซต์และผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งจำนวนมมากเริ่มที่จะมองเห็นความได้เปรียบเทียบนี้ ซึ่งดีกว่าแบบ dedicated webhosting อย่างมาก สำหรับประโยชน์ที่น่าสนใจของ cloud hosting คือ ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าเซิร์ฟเวอร์จะไม่ล่มหรือระบบหยุดทำงาน เป็นอันขาด เว็บไซต์ของลูกค้าจะไม่มีการขาดประสิทธิภาพหรือล่าช้า และสามารถให้บริการกับผู้เข้าชมได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดชะงักใดๆทั้งสิ้น ทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าสามารถได้โอกาสที่ดีในการแข่งขัน เนื่องจากมีการควบคุมจากระบบที่สมบูรณ์แบบอย่าง cloud hosting

สำหรับผู้ที่จะทำเว็บไซต์ส่วนตัวหรืออยากจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองสิ่งที่ควรจะเรียนรู้ก่อนจะอัพไฟล์หรือเว็บไซต์ขึ้น Hosting นั้น การอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮสนั้นสามารถทำได้ 2 วิธี คือ อัพโหลดผ่านซอฟแวร์ของผู้ให้บริการและอีกวิธีหนึ่งคือการอัพโหลดผ่านโปรแกรม FTP เช่น Filezilla ในปัจจุบันมีเว็บไซต์หรือบล็อกเกอร์มากมายสอนวิธีการใช้งานโปรแกรมนี้ ซึ่งผู้ทดลองทำเว็บไซต์สามารถจะเข้าไปศึกษาหาความรู้ เพิ่มเติมเสียก่อน  ซึ่งการอัพโหลดเว็บไซต์ขึ้น Hosting นั้น ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องยากหากผู้ทำเว็บไซต์มีความตั้งใจจริงในการที่จะเรียนรู้ นอกจากนี้ผู้ให้บริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานก็จะมีฝ่ายบริการเพื่อดูแลให้คำแนะนำและช่วยจัดการในปัญหาที่ลูกค้าติดขัดได้ ดังนั้น การเลือกผู้ให้บริการโฮสติ้งที่ดีนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการทำเว็บไซต์

This entry was posted in โฮสติ้ง and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.