สำหรับอนาคต hosting กับการแข่งขันทางด้านธุรกิจ

บริการเว็บโฮสติ้ง เป็นบริการสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ หรือต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง โดยบริการนี้จะเปิดให้ผู้ที่ใช้บริการได้มีพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของตนเองอยู่บนระบบเว็บเซิฟเวอร์เมื่อมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณผ่านโดเมนเนม (โดเมนเนมคืออะไร?) ระบบก็จะนำข้อมูลเว็บไซต์ที่ผู้ใช้บริการฝากไว้ภายในเว็บเซิฟเวอร์ไปแสดงแก่ผู้เข้าชม โดยเว็บไซต์ของคุณจะสามารถเข้าชมได้จากทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง

ธุรกิจ hosting คือการนำพื้นที่ของคอมพิวเตอร์ server มาแบ่งให้บริการแก่ผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไป ซึ่งสามารถที่จะ access ผ่านเข้ามาได้ทางช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น internet , FTP, e-mail ครับ โดยปัจจุบันการแข่งขันจะจำกัดอยู่ในเรื่องของ พื้นที่ และ ราคา ซึ่งหลาย ๆ ผู้ให้บริการ hosting ทำราคาได้ถูกมาก ทั้งนี้เนื่องมาจากหลายปัจจัยทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ hardware ที่มีราคาถูกลง กับผู้ให้บริการบางรายยังเป็นนักเรียน นักศึกษาอยู่ ซึ่งทำให้ต้นทุนในการบริหารจัดการไม่สูง ซึ่งผลที่ตามมาอาจจะเป็นเรื่องของงานบริการหลังการขาย ซึ่งหมายถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้านั่นเองครับ

เนื่องจากข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งราคาที่สมเหตุสมผล พอที่จะรักษาข้อมูลของลูกค้าที่มีความสำคัญให้สามารถเก็บบน hosting ได้อย่างปลอดภัย ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องใช้ในการพิจารณาเลือก hosting เนื่องด้วยต้นทุนค่าบริการ hosting อยู่ในหลักพันบาท แต่หากข้อมูลของลูกค้ามีมูลค่าหลายแสนบาท การพิจารณาเลือก hosting คงต้องเลือกให้เหมาะสมด้วย เนื่องจากบางผู้ให้บริการก็ไม่สามารถการันตีในข้อมูลเหล่านั้นของลูกค้าได้ การพิจารณาเลือก hosting จึงต้องพิจารณาตามหลัก ROI (Return On Investment) ก็คือลงทุนกับมันเท่าไหร่ ก็จะได้ผลตอบแทนที่เหมาะสมกับการลงทุน ถ้าหากข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญมาก ก็ต้องลงทุนมาก อาจจะมีบริการซื้อประกันข้อมูล เกิดขึ้นในอนาคตผู้ให้บริการ hosting ก็อาจจะต้องทำการปรับตัว ขายบริการ hosting insurance ก็เป็นไปได้

ในอนาคตอาจจะมีการแข่งขันกันในด้านของระบบความปลอดภัย และการประมวลผล เพราะเป็นไปได้ว่าหลายบริษัทในอนาคตจะมีการนำ application มาวางในระดับ server แล้วใช้เทคโนโลยี่ cloud computing ในการประมวลผล โดยอาจจะมีการเก็บค่าบริการตามการใช้งานจริง ตาม request หรือ ตาม traffic ที่ใช้งาน ทั้งนี้การที่จะเกิดธุรกิจในรูปแบบนี้ ต้องมาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับ เนื่องจากจะต้องมีการแยก application ออกจากตัวบริษัทมาฝากไว้ที่ hosting ซึ่งบริษัทลูกค้า จะต้องมีความมั่นใจในความเป็นมืออาชีพ ของผู้ให้บริการ hosting ด้วย

This entry was posted in โฮสติ้ง and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.