การให้บริการเว็บโฮสติ้งแบบ “Free Web Hosting”

สิ่งแรกสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์คือเราต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองก่อนและ ขั้นตอนสำคัญต่อไปที่เราต้องทำต่อคือ การหาโฮสติ้งเพื่อเก็บข้อมูลและให้เว็บไซต์ออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งบริการเว็บโฮสติ้งก็มีอยู่หลายแบบหลายชนิด ในการเลือกบริการเว็บโฮสติ้งให้เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญ และควรคำนึงถึงการใช้งานของเว็บไซต์เป็นหลัก ถ้าเราเป็นนักเรียนนักศึกษาที่สนใจในการทำเว็บไซต์ หรือเป็นมือใหม่ประสบการณ์ยังไม่มากนักและอยากที่จะลองทำเว็บไซต์แต่ไม่อยาก ลงทุนกับโฮสติ้ง Free Web Hosting น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมแต่ก็ยังคงมีคำถามคาใจมากมายตามมาเกี่ยวกับการ ใช้บริการโฮสติ้งแบบ Free Web Hosting

ต่อไปนี้เป็นวิธีที่จะช่วยในการตัดสินใจให้ง่ายขึ้นในการเลือกใช้บริการเว็บ โฮสติ้งแบบ Free Web Hosting กับคำถามคาใจเกี่ยวกับบริการเว็บโฮสติ้งชนิดนี้

ฟรีจริงหรือไม่?

เป็นคำถามแรกที่จะผุดขึ้นมาในหัวของเราว่าการบริการเว็บโฮสติ้งแบบ Free Web Hosting จะฟรีจริงๆหรือของฟรีไม่มีในโลก ซึ่งโดยทั่วไปที่เราเคยพบเห็นคือผู้ให้บริการบางรายจะทำการใส่โฆษณาบนหน้า เว็บไซต์ของเราโดยอาจจะมีการใส่ Text links และมี Pop-up โฆษณาต่างๆมารบกวนใจเราตลอด เช็คให้ดีก่อนในข้อนี้ว่าผู้ให้บริการ มีเงื่อนไขอะไรเป็นข้อแลกเปลี่ยน กับบริการที่เค้าให้ฟรี เลือกเงื่อนไขที่เรารับได้

อะไรคือข้อดีข้อและข้อเสียของการเลือกใช้บริการเว็บโฮสติ้งแบบ Free Web Hosting?

Free Web Hosting เป็นที่น่าสนใจและค่อนข้างดีสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทำอะไรเกี่ยวกับ เว็บไซต์ของตัวเอง และเหมาะกับผู้ที่ต้องการนำไปใช้สำหรับทำ Blog หรือทำเว็บไซต์เพื่อทดลอง Script บนโฮสติ้งจริง กลุ่มนักพัฒนาเว็บไซต์ที่ยังไม่ต้องการลงทุนกับการเสียเงินในการใช้โฮสติ้ง แบบอื่นๆ หรือองค์กรขนาดเล็ก กลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการฝึกฝนพัฒนาความรู้ความสามารถและหา ประสบการณ์ใหม่ๆ รวมไปถึงเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมที่มีความต้องการออกแบบเว็บไซต์ หรือทำเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์กับส่วนรวม

ข้อเสียของ Free Web Hosting คือการที่ไม่สามารถมี domain เป็นของตัวเองได้ เพราะการที่มี domain เป็นของตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญในการมีสถานะที่แข็งแกร่งในโลกออนไลน์ ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในข้อเสียของ Free Web Hosting คือการที่เราจะมีแค่ sub domain name ในผู้บริการบางรายอาจแถมโดเมน และ/หรือ อนุญาตให้เรามีโดเมนได้ แต่ต้องดูให้ดีเพราะเค้าอาจล๊อกโดเมนของเราไว้เป็นชื่อเค้า

ในส่วนของการใช้งานจะมีขีดจำกัดอยู่ค่อนข้างมาก เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานจากทรัพยากรของเครื่องได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งปริมาณ bandwidth ก็ถูกจำกัด

อีกอย่างที่ด้อยกว่าคือ ความช่วยเหลือทางด้าน technical และ customer support ก็มีให้น้อย เพราะถ้าเว็บไซต์เกิดปัญหาขึ้นในทาง technical ก็จะใช้เวลานานในการแก้ไข

จะเลือกแบบไหนดี?

คำตอบที่ดีที่สุดของคำถามนี้คือ เราจะต้องรู้จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ในการมีเว็บไซต์ของเรา ถ้าแค่มีเพื่อ share รูปภาพ หรือแค่มีพื้นที่เป็นของตัวเองในโลกออนไลน์ Free Web Hosting ก็เป็นทางเลือกที่ใช้ได้ แต่ถ้าต้องการทำการตลาดให้ธุรกิจและการบริการเว็บไซต์ของเราในโลกออนไลน์ web hosting ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

This entry was posted in โฮสติ้ง and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.