หลักสำคัญในการเลือกเว็บ hosting ให้เหมาะสมกับงานเพื่อผลที่จะตามมาภายหลัง


ขณะที่ไอซีที มีบทบาทมากขึ้น อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางธุรกิจที่สร้างความสำเร็จให้ผู้ประกอบการมาแล้วมากมายทั้งที่ใช้เป็นส่วนเสริมให้กับธุรกิจที่ทำอยู่ในช่องทางอื่น กับการใช้เป็นช่องทางหลักเพื่อสร้างธุรกิจออนไลน์ขึ้นมาอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เติบโตขึ้นอย่างมากในประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยเฉพาะการใช้ online social network ที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างสังคมบนโลกออนไลน์

ก่อนอื่นคุณควรรู้จักโฮสติ้งก่อนว่าคืออะไร hosting คือ พื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลรูปภาพ หรือ โปรแกรมต่างๆในส่วน ที่เราเรียกว่า เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server) เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการเผยแพร่เว็บเพจ ให้ผู้อื่นเข้าชม โดย Web Hosting จะเชื่อมต่อกับ internet ตลอดเวลา

หลักในการเลือก Web Hosting คุณควรพิจารณาจากอะไร
– ขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล
ขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล ต้องพอเพียงกับข้อมูลของ Web Site ที่จัดทำ ปกติพื้นที่ขนาด 5 MB ก็เพียงพอต่อการนำเว็บไซต์ทางธุรกิจทั่วไป ที่มี่ภาพและข้อมูล หากมีข้อมูลเป็นจำนวนมาก เช่น ข้อมูลรูปภาพ หรือไฟล์เอกสารต่างๆ ที่จะเปิดให้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดได้หลายรายการ และแต่ละไฟล์มีขนาดใหญ่ ท่าน อาจจะต้องพื้นที่เพิ่ม
– Hosting ของคุณจะตั้งอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ
กลุ่มเป้าหมายของเว็บของคุณที่จะเข้ามาที่คุณคือใคร ถ้าเป็นลูกค้าในประเทศ ก็ควรเลือก Hosting ที่ตั้งอยู่ ในประเทศ เพราะเวลาลูกค้าคุณกดดูข้อมูลในเว็บไซต์คุณ ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เร็วกว่า แต่หาก ลูกค้าคุณเป็นลูกค้าต่างประเทศ ก็ควรเลือก Hosting ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศ จะได้รวดเร็วกว่าที่จะต้องเข้ามา ดูข้อมูล ที่เก็บไว้ที Hosting ในเมืองไทย
– เว็บของคุณจะใช้โปรแกรมภาษาอะไรในการพัฒนา
เว็บไซต์คุณมีการใช้เว็บโปรแกรมมิ่งใน การทำเช่น เว็บบอร์ด , โปรแกรมส่งเมล์หาสมาชิก (Mailing List), หรือ โปรแกรมการเก็บฐานข้อมูล (Database) คุณควรจะตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการ Hosting ว่า Server ของเค้าเป็น OS อะไร ถ้าหากเป็น Windows ก็สามารถใช้กับ ภาษาในการเขียนโปรแกรมได้แก่ ASP, PHP, Perl ได้ แต่หากเป็น Unix ก็จะสามารถใช้ได้แค่ PHP, Perl เท่านั้น และกรณีที่คุณมีการใช้งานฐานข้อมูล (Datbase) คุณต้องตรวจสอบด้วยว่า ผู้ให้บริการ Hosint รองรับ Database ที่ท่านใช้หรือไม่ เช่น MySQL,MS SQL Server,MS Access
– ระบบจัดการ Web hosting หรือ Control panel
ควรเลือกระบบจัดการ Web hosting ที่มีความง่ายและยืดหยุ่นพอ สำหรับการควบคุมและดูแลเว็บไซต์ตลอดจนอีเมล์ของคุณ โดยทั่วไป Web hosting ควรมีบริการ Control Panel ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงหรือมี Feature ในการใช้ Email, DNS, FTP, Site statistics, CGI เป็นต้น
– จำนวน Data transfer (ปริมาณข้อมูลที่ถูกส่งออกมาจากเว็บของคุณ)
โดยเว็บไซต์ส่วนใหญ่จำนวน 98% จะใช้ data transfer ไม่เกิน 2-5 GB ต่อเดือนเท่านั้น
– ระบบ Backup ข้อมูล Web Hosting
ที่ดีควรมีระบบสำรองข้อมูล(Backup) รายวัน เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจนข้อมูลของ Web Site สูญหาย

This entry was posted in โฮสติ้ง and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.